Thursday, 04/06/2020 - 17:12|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TÂN YÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảm nhận của cô giáo trẻ sau một buổi sinh hoạt chuyên môn

Thực hiện Công văn số 421/PGD&ĐT ngày 03 tháng 12 năm 2018 của Phòng GD&ĐT Tân Yên về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp huyện, ngày 07 tháng 12 năm 2018 trường Tiểu học Cao Thượng thật vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Minh Hường- Phó trưởng Phòng GD&ĐT Tân Yên và các đồng chí là Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của 24 trường tiểu học trong huyện về dự buổi sinh hoạt chuyên môn.

  Là một giáo viên trẻ lại được công tác tại quê hương, tôi luôn mong muốn cống hiến hết mình cho sự nghiệp mà mình đã chọn và cho ngôi trường này. Tôi luôn ý thức được rằng phải trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và học hỏi từ các thế hệ đi trước. Và tôi biết rằng những buổi Sinh Hoạt Chuyên Môn  theo Nghiên cứu bài học định hướng phát triển năng lực học sinh sẽ cho tôi những bài học quý báu có thể là hành trang trong sự nghiệp trồng người của mình.

  Đúng vậy, qua tiết dạy của đồng chí Đặng Thị Hòa – một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và  tôi đã rút ra được những bài học cho bản thân khi lên lớp.

  Mỗi buổi chiều Sinh hoạt chuyên môn dường như các đồng chí giáo viên đều đến sớm hơn mọi ngày để kịp dự đúng giờ, không bỏ lỡ các chi tiết dù là nhỏ nhất trong tiết học. Công tác chuẩn bị cho tiết học nhanh chóng được hoàn thành. Quả đúng là một giáo viên có kinh nghiệm, đồng chí Hòa đã lôi cuốn được học sinh vào bài dạy của mình một cách dễ dàng. Chỉ bằng một ví dụ từ kiến thức đã học đồng chí khiến cho tất cả các bạn học sinh ở trong lớp chăm chú theo dõi và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cô giao. Tôi nghĩ với cách vào bài như vậy vừa dễ lôi cuốn học sinh lại giúp các em có thói quen ghi nhớ kiến thức cũ, ngoài ra kĩ năng  lắng nghe cũng được phát huy một cách tích cực thông qua nhiệm vụ có vấn đề: “Em thực hiện tính 24,36 : 1,2 như thế nào?”. Mặc dù dạy tiết Toán nhưng giọng nói của cô lúc nào cũng nhẹ nhàng truyền cảm nhưng lại rất rõ yêu cầu khiến cho các học sinh không hề cảm thấy khô khan, nhàm chán mà ngược lại gây tò mò hứng thú cho các em nhiều hơn thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, các em luôn theo dõi cô và các bạn, chú ý lắng nghe xem cô hỏi gì? Bạn nói gì? Bạn phát biểu Đúng hay sai? Tích cực đưa ra các dự kiến phương án để giải quyết vấn đề cô đưa ra.

Học sinh hăng say học tập

  Điều làm tôi ấn tượng tiếp theo đó là thói quen học tập theo 3 bước của học sinh thể hiện rất rõ mỗi lần cô giao việc. Đầu tiên các em cố gắng tự hoàn thành yêu cầu của cô, sau một thời gian tự học, tự suy nghĩ. Một số em gặp khó khăn thì gần như ngay lập tức  đã xuất hiện sự cộng tác chia sẻ của các nhóm một cách tự nhiên theo nhu cầu. Dưới sự quan sát kĩ của tôi với 2 nhóm, tôi đã nhận rõ hiệu quả của cộng tác nhóm.Thật tuyệt nếu các em luôn có tinh thần giúp đỡ bạn trong học tập như vậy. Cuối cùng là các em chia sẻ trước lớp. Tôi khá là thích thú với việc các học sinh chia sẻ  và phản biện. Các bạn khác sẽ hỏi lại cách làm hoặc có những câu hỏi để đào sâu kiến thức, việc làm này sẽ khiến cho các em hiểu bài sâu hơn, nhớ chắc kiến thức hơn và ngoài ra còn tạo cho các em có thói quen mạnh dạn tự tin, khẳng định mình trước đám đông- điều mà tôi luôn mong muốn ở học sinh trong mỗi tiết học.

  Để kết thúc tiết học là một bài toán mang tính thách thức vì đây là dạng toán các em đã học từ lớp 3 có cách trình bày khác với những bài toán đố thông thường khác. Như thói quen đầu tiên các em làm việc cá nhân trước rồi sau đó trao đổi với bạn cách làm và cuối cùng bạn Lâm đã lên chia sẻ trước lớp. Như tôi dự đoán đây là một bài toán mang tính thách thức. Không phải vì nó quá khó mà vấn đề nằm ở cách trình bày. Có rất nhiều ý kiến khác nhau về bài làm của bạn Lâm nhưng tôi đặc biệt chú ý 2 ý kiến của bạn Bắc và bạn Trung. Các bạn ấy thắc mắc về cách trình bày bài và bạn Lâm có vẻ hơi lúng túng, bạn Lâm đã mạnh dạn nhờ các bạn khác trợ giúp, thế là cơ hội học tập được trao cho cả lớp, lúc này lớp như sôi nổi hơn, những tiếng rì rầm bắt đầu nổi lên và cuối cùng bạn Khánh đã giúp cả lớp tháo gỡ được câu hỏi của bạn Bắc.

Học sinh hứng thú chia sẻ, phản biện

  Sau khi dự giờ xong các nhóm nhanh  chóng chọn vị trí khác nhau cắt ghép hình ảnh minh chứng để phân tích bài học sâu hơn. Mọi người đều cố gắng làm thật nhanh để dành thời gian cho việc thảo luận, phân tích bài học. Riêng tôi đây là phần tôi thích nhất vì tôi đã có rất nhiều bài học rút ra sau mỗi buổi như vậy. Sau khoảng thời gian nghe các đồng chí đồng nghiệp phân tích bài học tôi nhận thấy được nhiều điều cần phải chú ý khi lên lớp. Ví dụ như ý kiến của đồng chí Thúy giúp tôi nhận ra rằng việc rèn cho các em có thói quen lắng nghe là một trong những năng lực rất quan trọng và cần thiết. Hay như ý kiến của đồng chí đã có nhiều năm kinh nghiệm như đồng chí Tuần cho tôi thấy rằng trong tiết học hàng ngày phải luôn luôn tạo cơ hội hay đưa ra những câu hỏi thách thức ở những mức độ khác nhau để học sinh được thảo luận, được cộng tác và từ đó các em sẽ nắm bài chắc hơn. Hoặc ý kiến của đồng chí trẻ như đồng chí Giang giúp tôi hiểu rằng khi thiết kế bài học cần tạo cho học sinh thói quen học tập theo 3 bước, đưa ra các mức độ kiến thức phù hợp với học sinh lớp mình và dành đủ thời gian để các em cộng tác, chia sẻ với nhau. Còn từ ý kiến đồng chí Nhung tôi  đã rút ra bài học: vị trí đứng của giáo viên khi giảng bài hay khi giúp đỡ học sinh gặp khó khăn cũng rất quan trọng. Qua ý kiến đồng chí Quyên phân tích tôi hiểu rõ ràng hơn 5 bước của việc tổ chức dạy học cộng tác theo tiến trình giải quyết vấn đề. Ý kiến của đồng chí Thành tôi rất tâm đắc vì khi lên lớp cần quan tâm hơn đến những học sinh chưa theo kịp tiến độ của các bạn. Hay như quan sát tinh tế của đồng chí Huế tôi thấy học sinh thực sự  rất cần sự mạnh dạn, tự tin và phải nắm chắc kiến thức thì mới đưa ra được những  câu hỏi hay và có chiều sâu khi chia sẻ, phản biện trước lớp. Tôi  rất thích ý kiến của đồng chí Luyến, mặc dù đã cận kề cái tuổi hưu nhưng đồng chí vẫn rất say mê chuyên môn, những ý kiến đồng chí đưa ra luôn lôi cuốn người nghe và đặc biệt là những giáo viên trẻ như tôi như bị cuốn theo từng lời người đồng nghiệp của mình đang chia sẻ. Sự quan sát rất tinh tế của đồng chí làm cho tôi phải trầm trồ và thầm thán phục vì tôi đã rút ra được bài học quý báu để truyền lửa cho học sinh…. Hay ý kiến đồng chí Mai Hường đã giúp tôi nhận ra rằng những lời nhận xét, đánh giá của giáo viên đối với học sinh có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh, giúp các em tích cực hơn, hứng thú hơn và tiếp thu bài hiệu quả hơn…….

  Tất cả các ý kiến đều cho tôi những cảm nhận riêng về bài học ngày hôm nay và tôi thấy mọi người nói đúng: “ Khi lao vào chuyên môn và say mê chuyên môn thì chúng ta có thể quên hết mọi thứ”. Tôi còn đặc biệt ấn tượng sự dẫn dắt của đồng chí Hường, người chủ trì buổi Sinh hoạt chuyên môn, đồng chí đã gợi mở giúp các đồng chí phân tích sâu hơn mỗi vấn đề của bài học, tìm nhiều giải pháp hay để cải tạo bài học hiệu quả hơn để những người giáo viên trẻ như chúng tôi dễ dàng vận dụng vào tiết học hàng ngày của mình hơn. Và trong buổi Sinh hoạt chuyên môn chúng tôi còn được tham gia chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để giúp những em học sinh gặp khó khăn mạnh dạn hỏi bạn của mình dưới sự gợi ý của đồng chí Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường.

  Niềm vui của chúng tôi như được nhân đôi khi cuối buổi chúng tôi được đồng chí Hường- Phó trưởng phòng GD&ĐT đánh giá ghi nhận một buổi Sinh hoạt chuyên môn thành công tốt đẹp…

Ý kiến đồng chí Minh Hường- Phó trưởng phòng GD&ĐT

  Buổi Sinh hoạt chuyên môn kết thúc, mọi người ra về khi trời đã nhá nhem tối, phố xá lên đèn nhưng ai cũng cảm thấy thoải mái và không có một tiếng phàn nàn nào về thời gian. Chắc chắn sẽ còn nhiều điều thú vị hơn nữa  đang chờ đợi tôi và đồng nghiệp ở các buổi Sinh hoạt chuyên môn lần sau.

                                 CTV: Nguyễn Thu Trang - GV Tiểu học Cao Thượng


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết